โรงเรียนบ้านเขาหัวช้าง
หมู่ 10  ตำบลควนทอง  อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช 80210
เบอร์โทรศัพท์ 0937751591
พันธกิจ / เป้าหมาย
พันธกิจ / เป้าหมาย
พันธกิจ
พันธกิจ ( MISSION )
               1. พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมีทักษะการเรียนรู้ที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
                2. ส่งเสริมให้ครูและผู้เรียน มีคุณธรรม จริยธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การ
ปฏิบัติ
                3. พัฒนาครูและบุคลากรให้มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ
                4. สถานศึกษามีการพัฒนาสารสนเทศที่ทันสมัย เพื่อบริหารจัดการสถานศึกษาอย่างมี
ประสิทธิภาพ
                 5. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาโรงเรียนและการจัดการศึกษา
เป้าหมาย
เป้าประสงค์( GOALS /  COPERATE OBJECTIVE )
         1. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเป้าหมายมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมีทักษะการเรียนรู้ที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
         2. ผู้เรียนมีความรู้  มีคุณธรรม  จริยธรรม และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมา
ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
         3. ครูและบุคลากรมีคุณภาพตามมาตรฐานและสมรรถนะทางวิชาชีพ
         4. สถานศึกษามีสารสนเทศที่ทันสมัย เพื่อบริหารจัดการสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
         5. ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษา และร่วมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ความปลอดภัยในสถานศึกษาและเอื้อต่อการเรียนรู้
กลยุทธ์
กลยุทธ์ของโรงเรียนบ้านเขาหัวช้าง
           ๑. พัฒนาคุณภาพผู้เรียนไปสู่เป้าหมายของสถานศึกษา และมีทักษะการเรียนรู้ที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
           ๒. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมเสริมสร้างความเป็นไทย ดำรงชีวิตบนพื้นฐานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
           ๓. ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพครู บุคลากรทางการศึกษา ให้มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้เต็มตามศักยภาพ
           ๔. ส่งเสริมและพัฒนาสื่อเทคโนโลยี สารสนเทศ ให้ทันสมัย เอื้อต่อการเรียนรู้
           ๕. เสริมสร้างความเข้มแข็ง และการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย
ตัวชี้วัดความสำเร็จในการดำเนินงาน                                                   
          โรงเรียนบ้านเขาหัวช้าง  กำหนดตัวชี้วัดในการดำเนินงานในปี  พ.ศ.  ๒๕๖๗ – ๒๕๗๐ ดังนี้
     กลยุทธ์ที่ ๑. พัฒนาคุณภาพผู้เรียนไปสู่เป้าหมายของสถานศึกษา และมีทักษะการเรียนรู้ที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
                       1.1. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
                       1.2. ผู้เรียนมีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน เป็นไปตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา
                       1.3. ผู้เรียนมีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
         
      กลยุทธ์ที่ ๒. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมเสริมสร้างความเป็นไทย ดำรงชีวิตบนพื้นฐานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
                       2.1. ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และมีค่านิยมที่ดีตามสถานศึกษากำหนด
 
     กลยุทธ์ที่ ๓. ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพครู บุคลากรทางการศึกษา ให้มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้เต็มตามศักยภาพ
                       3.1 ส่งเสริมครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความก้าวหน้าทางวิชาชีพ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน
                       3.2 ครูและบุคลากร ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งในและนอกสถานศึกษา เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการจัดการเรียนรู้
 
กลยุทธ์ที่ ๔ ส่งเสริมและพัฒนาสื่อเทคโนโลยี สารสนเทศ ให้ทันสมัย เอื้อต่อการเรียนรู้
                        4.1. ครูและนักเรียนใช้สื่อเทคโนโลยี ที่ทันสมัย ในการจัดการเรียนรู้
                        4.2. เสริมสร้างบรรยากาศ สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
                        4.3. สร้างเครือข่ายเทคโนโลยี สารสนเทศ เพื่อการศึกษาที่ทันสมัยสนองความต้องการของผู้เรียนและผู้รับบริการอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ
 
กลยุทธ์ที่ ๕  เสริมสร้างความเข้มแข็ง และการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย
                       5.1. ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะการป้องกันตนเอง จากภัยคุกคามทุกรูปแบบ
                       5.2 ผู้ปกครองและชุมชน มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและพัฒนาการศึกษา